HỘI THỦY SẢN VIỆT NAM - VINAFIShttps://vinafis.org.vn/uploads/logo-web-105.png
Thứ hai - 23/06/2025 05:3210
Theo số liệu của Cục Hải quan, 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 4,07 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, hai mặt hàng chủ lực vẫn là tôm và cá tra.
Trong 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam so với cùng kỳ năm trước nhờ nhu cầu phục hồi tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và khối CPTPP. Trong đó, tôm tiếp tục là mặt hàng chủ lực với kim ngạch tăng hơn 28%, bên cạnh sự tăng trưởng đáng kể ở các sản phẩm như mực, bạch tuộc, nhuyễn thể có vỏ, cua và ghẹ.
Tôm vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản. Ảnh: TTXVN
Theo số liệu của Cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2024, tôm và cá tra là hai chủ lực xuất khẩu của ngành thủy sản với tỷ trọng lần lượt đạt 40% và 18%, tiếp đến là mặt hàng cá ngừ 9%, mực và bạch tuộc 6%, cua, ghẹ 3%, cá hồi 2% và thủy sản khác 22%.
Về thị trường xuất khẩu, 4 tháng đầu năm, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam với tổng giá trị trên 600 triệu USD, tiếp đến là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia.
Tại thị trường Mỹ, những đối thủ cạnh tranh với tôm Việt Nam như Ecuador, Ấn Độ, Bangladesh, Thái Lan…, khả năng có mức thuế đối ứng sau đàm phán thấp hơn Việt Nam, do đó thị phần và khả năng cạnh tranh của tôm Việt Nam tại Mỹ sẽ bị ảnh hưởng lớn.
Trong khi đó, hiện nay hầu hết các đơn hàng thủy sản Việt Nam sang Mỹ đã được ký và đang thực hiện nốt. Một số doanh nghiệp tạm dừng đàm phán đơn hàng mới để chờ chính sách thuế rõ ràng hơn, không ít đơn vị chuyển hướng sang thị trường EU, Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc khôi phục mối quan hệ với các khách hàng truyền thống. Những yếu tố này khiến cơ cấu thị trường xuất khẩu thủy sản thời gian tới có thể sẽ có nhiều biến động.