Ngành thủy sản nên bỏ tư duy thị trường nội địa là “phần thừa” của xuất khẩu

Thứ hai - 04/08/2025 02:17 3 0
Đã đến lúc các doanh nghiệp phải từ bỏ tư duy xem thị trường nội địa là "phần thừa" của xuất khẩu. Thay vào đó, cần đầu tư bài bản từ nghiên cứu thị hiếu, thiết kế bao bì, xây dựng thương hiệu và phát triển kênh phân phối để khai thác hiệu quả tiềm năng của thị trường 100 triệu dân.
Các rào cản thương mại quốc tế ngày càng siết chặt, buộc ngành thủy sản Việt Nam phải có một chiến lược phát triển bền vững hơn. Vấn đề này đã trở thành tâm điểm tại hội nghị bàn tròn "Phát triển thị trường nội địa cho sản phẩm thủy sản Việt Nam", do Bộ Công Thương phối hợp với các bên liên quan tổ chức ngày 1/8 tại TP.HCM.
 
tim giai phap day manh tieu thu thuy san o thi truong trong nuoc 1
Các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược riêng cho thị trường nội địa
Ngành thủy sản lại đang để trống "sân nhà"?
Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương, đã chỉ ra một nghịch lý lớn. Dù là ngành kinh tế mũi nhọn với kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt khoảng 10 tỷ USD và có mặt tại 170 quốc gia, ngành thủy sản lại đang để trống "sân nhà".

Theo phân tích của ông Nam, thủy hải sản nhập khẩu đang chiếm khoảng 40% thị trường tiêu dùng nội địa. Trong khi đó, quy mô thị trường trong nước chỉ đạt khoảng 1 tỷ USD và mức tiêu thụ bình quân đầu người chỉ khoảng 40kg/năm, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực.

Nguyên nhân được chỉ ra là do hệ thống phân phối còn lạc hậu, thiếu kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất và các kênh bán lẻ hiện đại, cùng với thói quen tiêu dùng khác biệt giữa các vùng miền.

Ông Nguyễn Thành Nam cho rằng, đã đến lúc các doanh nghiệp phải từ bỏ tư duy xem thị trường nội địa là "phần thừa" của xuất khẩu. Thay vào đó, cần đầu tư bài bản từ nghiên cứu thị hiếu, thiết kế bao bì, xây dựng thương hiệu và phát triển kênh phân phối để khai thác hiệu quả tiềm năng của thị trường 100 triệu dân.

Doanh nghiệp thủy sản tại Việt Nam tham gia ký kết thực hiện đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ
Để hỗ trợ doanh nghiệp, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương xây dựng đề án kích cầu tiêu dùng nội địa. Trọng tâm của đề án là phát triển hệ thống phân phối hiện đại và siết chặt quản lý chất lượng. Đáng chú ý, một thông tư mới sắp được ban hành sẽ là công cụ quan trọng để minh bạch hóa thị trường.

"Sắp tới thông tư mới sẽ lấy ý kiến địa phương, doanh nghiệp theo hướng yêu cầu tất cả hàng hóa lưu thông trên thị trường bắt buộc phải xác thực nguồn gốc. Nhà nước cũng có hệ thống cơ sở dữ liệu để giám sát hàng hóa lưu thông trên thị trường. Tránh tình trạng hàng hóa trôi nổi ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân", ông Nguyễn Thành Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết thêm.

Tác giả bài viết: Nguyễn Quang/VOV-TP.HCM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây