HỘI THỦY SẢN VIỆT NAM - VINAFIShttps://vinafis.org.vn/uploads/logo-web-105.png
Thứ sáu - 20/06/2025 03:2820
Trong những năm qua, tỉnh Hà Tĩnh đã được Trung ương quan tâm đầu tư nhiều công trình cảng cá quan trọng, nhằm phục vụ phát triển kinh tế biển, nâng cao năng lực khai thác và tổ chức lại nghề cá theo hướng hiện đại. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều cảng cá tại địa phương này vẫn đang hoạt động dưới công suất thiết kế, chưa phát huy hết vai trò là trung tâm neo đậu, bốc dỡ, giao thương thủy sản.
Cảng Thạch Kim – Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Theo ghi nhận, toàn tỉnh hiện có 5 cảng cá lớn gồm: Cảng cá Cửa Sót (Lộc Hà), Cảng cá Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên), Cảng cá Thạch Kim (Lộc Hà), Cảng cá Xuân Hội (Nghi Xuân) và Cảng cá Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh). Dù đã được đầu tư hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng, phần lớn các cảng đều gặp khó khăn về hạ tầng kỹ thuật, luồng lạch bị bồi lắng nghiêm trọng, công tác quản lý còn chồng chéo và thiếu dịch vụ hậu cần nghề cá đồng bộ.
Một số cảng cá được bàn giao về địa phương quản lý nhưng thiếu nguồn lực vận hành, duy tu, nạo vét định kỳ, khiến tàu thuyền ra vào gặp khó. Tại Cảng cá Thạch Kim – một trong những điểm đóng vai trò trung tâm nghề cá ven biển Hà Tĩnh – nhiều thời điểm tàu cá phải neo đậu ngoài luồng hoặc cập bến tại những vị trí tạm bợ, làm tăng nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng chất lượng bảo quản hải sản.
Cùng với đó, hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá đi kèm như kho lạnh, xưởng sửa chữa tàu, trạm xăng dầu, chợ cá đấu giá… vẫn còn manh mún, chưa đáp ứng được nhu cầu của ngư dân. Việc thiếu liên kết giữa cảng cá và các chuỗi tiêu thụ, chế biến cũng khiến giá trị sản phẩm sau khai thác chưa cao, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của ngư dân.
Trước thực trạng đó, nhiều ý kiến cho rằng, Hà Tĩnh cần có giải pháp đồng bộ từ quy hoạch, đầu tư đến vận hành và thu hút doanh nghiệp tham gia khai thác dịch vụ. Các cấp quản lý cũng cần rà soát, tháo gỡ cơ chế chồng chéo giữa ngành nông nghiệp, giao thông, chính quyền địa phương và các ban quản lý cảng cá; đồng thời kiến nghị Trung ương hỗ trợ nguồn lực để duy tu, nạo vét luồng lạch, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật thiết yếu.
Hệ thống cảng cá đóng vai trò then chốt trong việc phát triển kinh tế biển, bảo đảm an ninh – quốc phòng vùng ven biển, cũng như thực hiện Chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Để những công trình trăm tỷ thực sự phát huy giá trị, cần một chiến lược đầu tư và quản lý lâu dài, bài bản và có sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương, địa phương và cộng đồng ngư dân.
Nguồn tham khảo: Bài viết “Loay hoay gỡ ‘nút thắt’, luồng lạch để phát huy hiệu quả cảng cá ở Hà Tĩnh”, Báo Xây dựng điện tử, ngày 17/6/2024.